Xe số tự đông là gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề xe số tự đông là gì. Trong bài viết này, camry.vn sẽ viết bài về Xe số tự đông là gì? Những lưu ý khi sử dụng xe số tự động.
Mục Lục
Xe số tự động là gì?
Xe số tự động là gì?
đấy là loại xe ô tô mà việc tăng giảm số sẽ do hệ thống trên xe hành động tự động, thích hợp với vận tốc và sức tải thực tế của xe. Loại này phân biệt với loại còn lại là xe số sàn (còn gọi là xe số tay).
Ở vị trí ghế lái, bạn sẽ thấy có 2 đặc điểm nhận dạng khá rõ của loại số tự động là:
- Trên xe sẽ không hề có chân côn (bàn đạp ly hợp) phía bên chân trái bác tài như xe số sàn.
- Cần số tự động thường có các chữ P-R-N-D (chi tiết như dưới).
Với loại siêu xe tự động này, thao tác điều khiển đơn giản chỉ là đạp ga để xe chuyển động hoặc tăng tốc, , khi cần thì nhả ga, đạp phanh để xe giảm tốc và dừng lại.
Xe tự động không hề có chân côn
Cùng là xe tự động, nhưng nếu như bạn lưu ý thì hộp số lại được phân thành 2 loại chính:
- Tự động vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission): truyền động bằng dây đai, với 2 puly của bộ truyền động có thể thay đổi được đường kính cho phép bộ truyền động này có thể tạo ra vô số tỷ số truyền 1 cách liên tiếp chứ không tách biệt riêng rẽ những số. Có bác Vietvoiz trên forum Otofun dịch khá sáng sủa tạo: CVT = Chuyển số Vô cấp Tự động, tôi thấy cũng khá hấp dẫn.
Hộp số vô cấp CVT (Nguồn: xe360.vn)
- Tự động có cấp số: dùng những cặp bánh răng để truyền động, thường sở hữu 5 – 7. cấp số tùy dòng xe và hãng xe. Hộp số thường có các cơ chế là P-R-N-D. trong số đó, P là Parking: đỗ xe, R là Reverse: số lùi, N là Neutral: số 0, D là Drive: số tiến. đa số xe còn cùng với chế độ bán tự động +/-, và các số L2-L1… xem cụ thể Ý nghĩa những chữ cái trên cần số.
Cần số tự động có cấp
Xem thêm: Đánh giá xe camry 2.5q ông hoàng xe phân khúc cùng tầm giá
Ưu điểm của xe số tự động
điểm tốt nhất lớn nhất của dòng xe này là thao tác giản đơn, thuận tiện vì không cần phải phối hợp ga-côn-số khi điều chỉnh vận tốc xe. Việc điều chỉnh số đã được hệ thống trên xe tự hành động rồi. Khi đi trên đường thành phố những chỗ đông người, hoặc lúc tắc đường, bạn sẽ thấy đặc điểm này vô cùng hữu ích, tương tự đi xe máy tay ga nhàn hạ hơn xe máy số vậy.
Còn nhớ trước đây có lần tôi đi xe số sàn, bị tắc đường trên quốc lộ 18 (Quảng Ninh – Hà Nội), xe nhích từng tí một, liên tục phải đổi giữa số 0 , 1 (thỉnh thoảng lên 2.. Sau hơn 2 tiếng đồng đại dương, thì chân trái phải đạp hoặc tì côn nhiều nên mỏi rã rời. rõ nghĩ lại những lúc như thế tôi mới thấy cái an nhàn nhã khi đi xe số tự động như hiện tại.
ngoài ra, xe số tự động ít bị chết máy, hoặc “giật cục” khi điều chỉnh số. Đặc tính này cực kì quan trọng với người mới lái xe, vì ít bị cảm xúc lo nơm nớp xe chết máy giữa đường, nhất là tại những chỗ dừng xe chờ đèn đỏ. Hoặc khi địa hình khó khăn, nhiều dốc cũng an toàn hơn vì ít khả năng bị chết máy, hay trôi dốc.
Xem thêm: Lưu ý sử dụng hộp số tự động khi lái xe số tự động camry
Nhược điểm của số tự động
- Xe tự động thường tiêu hao nhiên liệu hơn xe số sàn cùng phân khúc. đương nhiên công nghệ xe hơi hiện đại đã khắc phục được đáng kể điểm không tốt này, , mức chênh lệch tiêu thụ không để lại nhiều như thời gian trước.
- Chạy không bốc như xe số tay, và thiếu cảm xúc phiêu hay phong thái “men-nì” (manny) của xe số sàn. thứ này thì nhiều bác yêu thích vận tốc sẽ nhận thấy rõ ràng hơn cả. Tôi xin trích một đoạn thơ của tác giả Duy Tuấn đăng trên vnexpress biểu hiện về nhận thấy này:
“Muốn phiêu, nên chạy số sàn
Đi số tự động thì rảnh chân tay
Số sàn tập luyện cũng hay
Đạp côn, về số, vọt ngay tức thì”
- Lúc không thể thiếu, bác tài không tự điều chỉnh số được theo ý mình. tất nhiên tự động cũng có cái hay, nhưng tại nhiều hoàn cảnh, vẫn không thể “thông minh” hơn loài người và vẫn cần bác tài can thiệp trực tiếp để cam kết tính tốt nhất. Để khắc phục điểm không tốt này, ngày nay đa phần các xe tự động đều trang bị số bán tự động, cho phép bác tài chuyển sang cơ chế điều khiển số bằng tay theo ý mình. cơ chế này cực kì phù hợp để đi địa hình khó, khi lên dốc hoặc xuống dốc dài, cần duy trì máy khỏe và chạy vận tốc thấp.
- Nhầm lẫn trong thao tác chân ga với phanh dễ gây tai nạn (trường hợp “xe điên” xảy ra gần đây). Xe số sàn thì nếu như nhầm lẫn như vậy thì kỹ năng gây tai họa cũng thấp hơn, vì luống cuống nhả chân côn là xe chết máy.
- Trên một vài mẫu xe, vị trí những số trên cần số có khoảng cách khá gần nhau, lại nằm ở trên đường thẳng. do đó, nếu như người lái không đủ cẩn trọng hoặc chưa quen xe thì có thể xảy ra tình trạng nhầm số, chẳng hạn như nhầm giữa số tiến (D) với số lùi (R), hoặc khi cần dừng xe trước đèn đỏ lại không về chế độ đỗ (P), mà đã buông chân phanh! Ở xe số sàn, nếu nhầm lẫn như vậy, xe sẽ bị chết máy, nên cũng đỡ gây mất an toàn.
Với các ưu nhược điểm như trên, bạn cũng cần chú ý một điểm khi sử dụng loại xe tự động để có khả năng phát huy tối ưu những lợi thế và chắc chắn lái xe không gây hại.
Chú ý khi tài xế số tự động
- không sử dụng chân trái trong suốt các bước điều khiển, chỉ sử dụng chân phải để đạp ga hoặc phanh. Tuyệt đối làm giảm trạng thái chân trái đạp ga, chân phải đạp phanh, vì như vậy cực kì dễ nhầm lẫn, gây ra mất kiểm soát tốc độ, gây mất không gây hại.
- Luôn đạp phanh khi chuyển số, chẳng hạn từ P thanh lịch D, hay từ N lịch sự R. Thói quen này sẽ giúp tránh được xe chuyển động bất thình lình, mất làm chủ.
- Không về số N khi xe dang di chuyển, đặc biệt là khi xuống dốc, vì như vậy sẽ làm mất khả năng hãm bằng động cơ.
Nguồn: carly.vn