Nên mua xe số sàn hay xe số tự động là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề nên mua xe số sàn hay xe số tự động. Trong bài viết này, camry.vn sẽ viết bài về Nên mua xe số sàn hay xe số tự động? Xe số tự động lên ngôi.
Điểm không tốt của số tự động
Nói như vậy không có nghĩa hộp số tự động không hề có nhược điểm. Theo những người tài xế nhiều kinh nghiệm, bác tài số tự động có điểm không tốt lớn đặc biệt là nhàm chán. cảm giác leo lên xe, đề máy, nhả phanh , đạp ga biến người lái như một cỗ máy được lập trình sẵn. Từ vị trí kiểm soát chiếc xe, người lái trở nên lệ thuộc vào công nghệ.
bên cạnh đó, nhược điểm thứ 2 được những bác tài đường dài lưu ý là xe tự động tốn xăng hơn xe số sàn. Do được lập trình tự động nên xe thường chuyển cấp số sớm hơn so sánh với người lái chủ động, khiến tua máy cao, vì lẽ đó lượng nhiên liệu bị đốt cháy nhiều hơn.
Hộp số tự động chỉ vài nút bấm trên Ferrari. Ảnh: Bmwblog. |
tất nhiên trên xe tự động giá cao thường sở hữu tuỳ chọn lẫy chuyển số sau vô lăng kiểu bán tự động, nhưng rất ít người tiêu dùng chức năng này khi bác tài trên đường.
bên cạnh đó hộp số tự động cũng phức tạp hơn so sánh với hộp số sàn nên cần quay nhiều bánh răng, đây cũng là một tác nhân khiến mức tiêu hao nhiên liệu của xe số tự động cao hơn từ 20-30% so sánh với một chiếc xe số sàn cùng công suất.
điểm không tốt thứ ba của hộp số tự động là không chủ động được cấp số, vì vậy cảm giác vượt ôtô cùng chiều không dứt khoát và thiếu không gây hại (trừ những chiếc xe công suất cực mạnh). đa số xe số tự động dung tích dưới 2..0 lít, công suất dưới 150 mã lực bị “đuối” khi cần bứt tốc.
bên cạnh đó, xe số tự động cũng nguy hiểm khi đổ đèo, bởi phanh bằng hộp số tự động không hiệu quả như số sàn.
Những ưu điểm của hộp số tự động
Bất chấp các điểm không tốt của hộp số tự động, loại hộp số này vẫn ngày càng rộng rãi trên xe hơi hiện nay. tác nhân quan trọng nhất vẫn là dễ sử dụng. tại Viet Nam, tất cả người học tài xế đều phải học lái số sàn, nhưng sau một năm cấp bằng, số người có khả năng điều khiển thuần thục xe số sàn rất ít.
điểm tốt nhất của hộp số tự động là thuận tiện, dễ lái, không tốn nhiều sức khi chạy trong thị trấn. Người lái chỉ cần lên xe, nổ máy, nhả phanh và đạp ga là xe sẽ chạy tới. Trên cần số tự động có những cơ chế như số lùi, số tiến, số N hoặc tăng giảm cấp số bằng lẫy trên vô-lăng.
![]() |
Số tự động giúp lái xe dễ dàng, nhất là phái đẹp. Ảnh: Autoevolution . |
Hộp số tự động không nhất thiết chân côn, người lái không lo bị tắt máy khi ra côn gấp gáp, cũng không cần biết để số nào đi vận tốc bao nhiêu, tổng cộng đã có những thiết bị điện tử tại xe xử lý. Điều độc nhất người tài xế số tự động cần suy nghĩ là đừng đạp nhầm chân phanh , chân ga.
quá nhiều ưu điểm là lý do hộp số tự động trở nên phổ biến. việc làm này cũng cũng giống như diễn biến thị trường xe gắn máy, khi tỷ lệ xe tay ga ngày càng cao, trong thời gian xe số giảm xuống.
Xem thêm: So sánh xe số sàn và xe số tự động khác nhau điểm nào
Xe số sàn – thuận lợi khi chạy đường trường, mệt mỏi trên đường phố
Vậy, xe số sàn có thật sự là “liều thuốc gây nghiện” đối với cánh bác tài như không ít người vẫn nói?
Tạm quên đi cảm giác bối rối, lo âu tại bài thi khởi hành ngang dốc thủa mới tập lái, hộp số sàn đem đến cảm giác hưng phấn tột độ cho người điều khiển. Mớm côn, vào số và đạp ga thuần thục, khiến chiếc xe to lớn ngoan ngoãn tuân theo mệnh lệnh ngay lập tức là cảm xúc vô cùng phấn khích.
tuy nhiên thực tế không phải bao giờ cũng như mơ. Đang từ từ leo dốc tại Đà Lạt, chiếc xe bất ngờ tắt máy do xe trước đi chậm. phía dưới là con dốc thăm thẳm, và trước mặt là con đường phủ kín nắp ca-pô. Tình huống lúc này khó gấp rút 100 lần bài tập khởi hành ngang dốc ngày nào. Chỉ các tay đua dày dặn kinh nghiệm mới đủ khả năng vượt qua mà không để xảy ra sự cố đáng buồn.
Kéo thắng tay, đạp mạnh chân ga, nhả côn từ từ, đồng thời hạ thắng tay, chiếc xe khẽ chồm về phía trước rồi lầm lũi vượt qua con dốc. Người lái vẫn chưa hết bối rối, tim đập, chân run. trong khi anh bạn lái số tự động có giúp đỡ khởi hành ngang dốc không mất chút sức lực nào, chỉ nhẹ nhàng nhả chân phanh, chuyển qua chân ga , chiếc xe bình tĩnh trườn lên.
Sự “khổ” của người tài xế số sàn chưa kết thúc ở đấy, khi gặp tình huống giao thông thực tế trong TP.HCM. Chân trái đau nhừ như bị tấn công khi đưa chiếc xe nhích từng cm về phía trước, giữa đại dương người trong giờ tan tầm. Chỉ một cú nhả vội chân côn, chiếc xe đột ngột tắt máy, lập tức sẽ có hàng trăm chiếc còi xe thi nhau bấm đằng sau.
Trên đây chỉ là một số tại hàng trăm tình huống “dở khóc dở cười” mà những người bác tài số sàn vướng phải. đấy là lý do loại hộp số cơ khí này đang ngày càng thất thế trước hộp số tự động, và chỉ vài doanh nghiệp còn chiều các người sử dụng truyền thống khi bổ sung phiên bản số sàn.
![]() |
Số sàn đem đến niềm vui trên xa lộ nhưng cũng phiền phức khi chạy phố đông. Ảnh: Thetruthaboutcars . |
Xem thêm: Đánh giá sơ bộ và bảng kích thước camry 2017 chi tiết nhất
Thậm chí hãng siêu xe Ferrari đã chủ đạo thức khai tử số sàn kèm tuyên bố: “Cảm giác lái xe không đơn thuần là đạp côn, sang số”.
giải đáp phỏng vấn trang Motoring, Giám đốc công nghệ của Ferrari – Michael Hugo Leiters cho biết: “Về mặt kỹ thuật, hộp số sàn sẽ không nhất thiết xuất hiện trên các chiếc Ferrari trong tương lai, thay vào đó là hộp số ly hợp kép cho hiệu năng cao hơn. Lần sau cùng hộp số sàn xuất hiện trên chiếc California thế hệ đầu tiên, đến nay đã gần 8. năm”.
“Số sàn không để lại đem đến thú vui cho người lái, vì lẫy chuyển số trên vô-lăng thật sự giúp bạn thoải mái. Người lái có thời gian tập trung tận hưởng những công nghệ cũng giống như tốc độ mà không cần phải loay hoay với tổ hợp côn – phanh – ga , nhớ địa điểm trên cần số”, biểu hiện Ferrari làm nổi bậc.
May mắn thay cho những fan của hộp số tay, một vài hãng xe như Aston Martin vẫn chiều lòng các người tiêu dùng trung thành. Chủ tịch Aston Martin từng mạnh miệng tuyên bố Aston Martin sẽ là nhà sản xuất sau cùng trên toàn cầu giữ lại hộp số sàn.
Cuộc tranh luận giữa những người ủng hộ hộp số sàn và các người mê hộp số tự động vẫn chưa đến hồi kết. nhưng dù thế nào đi nữa, xu thế tự động hoá vẫn trở nên tất yếu đuối, thậm chí khi những chiếc xe tự lái lên ngôi, con người chỉ còn đóng vai trò hành khách trên những chiếc xe robot, lúc đó sẽ không còn nhiều người bàn về hộp số trên xe.
Theo dự báo, trong vài năm tới, số sàn vẫn chiếm một tỷ lệ nhỏ, dành cho những khách hàng riêng biệt.
Nguồn: news.zing.vn