Lái xe số tự động là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề lái xe số tự động. Trong bài viết này, camry.vn sẽ viết bài về Những lưu ý khi lái xe số tự động bạn nên biết.
Mục Lục
Chỉ dẫn bác tài số tự động có phải là vấn đề mà bạn đang tìm kiếm?
hướng dẫn bác tài số tự động luôn là đòi hỏi mà nhiều chủ nhân của một chiếc xe mới mơ ước được chỉ bảo tận tình, đặc biệt là khi ngày nay các dòng xe tích hợp hộp số tự động (Automatic Transmission – AT) đang ngày càng phổ biến. tuy nhiên, vì đừng nên hướng dẫn bác tài số tự động đúng cách mà nhiều người đã vô tình gây nguy hiểm cho chính mình , cho những người khác khi lưu thông trên đường.

Bạn chưa rành lái ô tô và bỡ ngỡ không biết mình nên khởi đầu nghiên cứu từ đâu? Đừng lo lắng. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các chỉ dẫn chi tiết nhất, từ cơ bản đến nâng cao để bạn luôn vững tay đua khi điều khiển những chiếc xe số tự động nhé.
Các ký hiệu cần biết trước khi chính thức đọc chỉ dẫn lái xe số tự động
lái xe ô tô tương đối không giản đơn đối với những người mới bắt đầu, đặc biệt là những người chưa bao giờ có được hay để tâm đến loại phương tiện bốn bánh này. Khác với xe máy là chỉ cần leo lên xe và rồ ga chạy, lái xe hơi đòi hỏi nhiều hơn vậy. trong bất kì chỉ dẫn tài xế số tự động nào, để lái được thành thạo một chiếc ô tô, điều trước tiên bạn phải cần làm là sở hữu hiểu biết rõ ràng về các bộ phận mà bạn sẽ dùng để lái cũng tuy nhiên các thông số, ký hiệu đi kèm với những bộ phận đó. tuy vậy, may mắn cho các ai đang mong muốn được hướng dẫn lái xe số tự động là loại xe này dễ dùng hơn khá là nhiều so với xe số sàn.
Xem thêm: 10 mẫu siêu xe đẹp và đắt nhất thế giới 2020
Chỉ dẫn lái xe số tự động dễ dàng hơn xe số sàn vì không hề có chân côn
trước hết, với hướng dẫn bác tài số tự động, bạn phải dùng cả tay , chân, tại đó: hai tay dùng để điều khiển vô lăng , cần số; chân trái không dùng (ở xe số sàn chân trái sử dụng để đạp chân côn); chân phải dùng để đạp ga hoặc phanh. Hãy học thuộc lòng điều này trước khi bước chân lên ghế lái bất kì chiếc xe nào: chân GA nằm phía bên PHẢI. Có lẽ không cần phải nói bạn cũng có khả năng tưởng tượng được những sự việc kinh khủng thế nào sẽ xảy ra nếu bác tài đạp nhầm phanh thành chân ga. Vậy nên chúng tôi hi vọng sẽ không hề có bất kì ai nhầm chân ga và chân thắng với nhau để hạn chế những tai nạn đáng buồn.
Khó khăn hơn với bộ cần số ở chỉ dẫn bác tài số tự động
Một điểm tốt nhất nữa khi học hướng dẫn bác tài số tự động so sánh với xe số sàn là cần số trên xe số tự động được thiết kế thông minh, mặc dầu hơi nhiều , khó nhớ khi mới bắt đầu vì những kí hiệu đều là viết tắt từ tiếng Anh, tuy nhiên sẽ dễ sử dụng hơn nhiều , không tốn công trạng khi mà bạn đã rành. Thiết kế cần số xe tự động được đánh giá là linh động , nhiều chủng loại hơn nhiều so sánh với cần số sàn – cần số xe sàn chỉ có 1 kiểu duy nhất với những vị trí số được cố định theo hình cái thang nằm ngang. Tùy nhà sản xuất mà cần số xe tự động được sáng tạo với nhiều địa điểm và hình dạng không giống nhau do cần số được liên kết điện tử với hộp số (bạn nên xem xét việc làm này khi có ý muốn mua xe số tự động nha, chúng quan trọng và có tác động nhiều đến trải nghiệm bác tài lắm đấy!).
Trên thị trường, thịnh hành , dễ sử dụng nhất với người bắt đầu học hướng dẫn bác tài số tự động vẫn là cần số có vị trí những số nằm trên đường thẳng hay đường zigzag được đặt chủ đạo giữa ghế lái và ghế phụ lái (dạng center console, rộng rãi ở những dòng xe sedan hoặc xe SUV). ngoài ra, một số xe được thiết kế phá bí quyết với cần số dạng tròn, dạng treo trên bánh lái (với những xe dạng mini van, xe bán tải, có tác dụng dành dụm không gian sàn xe), dạng nút bấm (với các dòng xe thể thao),…

Tuy thiết kế là tùy chỉnh nhưng hầu hết các tính năng đều được cố định , không hề có sự không giống nhau lớn giữa những dòng xe. Về cơ bản, khi đọc hướng dẫn lái xe số tự động bạn sẽ đều đặn nắm gặp mặt các ký hiệu sau:
- P (Parking) = đậu xe
- R (Reverse) = lùi xe
- N (Neutral) = tình trạng lái tự do
- D (Drive) = chạy vận tốc thường hay
4 cơ chế R, P, N, D là những chế độ đơn giản nhất mà bất kì chiếc xe số tự động nào cũng có. ngoài ra ở một số dòng xe cao cấp bộ cần số còn được nâng cấp với những tính năng phụ , tùy chỉnh như:
- D3 (Drive 3. = chạy xe tốc độ chậm (ở những đoạn đường nhấp nhô, khó đi)
- D1 , D2 (Drive 1 và Drive 2. = chạy ở các con đường khó đi hoặc cần tăng tốc. thường hay thì khi đổ đèo các lái xe rất lôi cuốn dùng những số này để chắc chắn không gây hại
- OD (Overdrive) = chế độ để vượt dốc, đổ đèo
- M (Manual) +/- (chế độ +/- có thể nằm ở lẫy số trên vô lăng) = cài đặt cần số ở cơ chế có thể thay đổi như số sàn, cho phép lịch sự số 1, 2. 3. 4 5. hoặc trái lại (dấu +/- lần lượt là tăng và giảm số)
- S (Sport) = cơ chế xe thể thao, công dụng gần cũng giống như cơ chế M, cho phép người lái chuyển số theo ý muốn
- L (Low): chế độ số thấp dùng tại các hoàn cảnh xe tải nặng, lên/xuống dốc
- B (Brake): chế độ số hãm, dùng để hãm tốc động cơ khi xe xuống dốc
Xem thêm: Chi tiết đánh giá xe camry 2019 từ người dùng
3 điều bạn cần lưu ý tại hướng dẫn tài xế số tự động
nếu bạn là người mới bắt đầu, Sau khi đã học thuộc các cơ chế lái khả dụng trên cần số của xe mình, bạn cần lưu tâm và thường xuyên thực hành một vài kiểm tra để bảo đảm an toàn trong suốt chu trình tài xế của mình.
Bước 1 – kiểm tra an toàn trước khi khởi động động cơ xe
Việc trước tiên tại chỉ dẫn lái xe số tự động không gì khác hơn là mở cửa , bước chân vào xe. chú ý là chúng ta nên Nhìn xem đằng trước, phía sau có người đang đi tới không trước thời gian mở cửa và bước lên xe. Sau khi đã ngồi vào ghế lái , đóng cửa xe lại, hãy cảm nhận xem bạn có khả năng ngồi dễ chịu trên ghế lái chưa. nếu chưa hãy điều chỉnh địa điểm và độ ngả của ghế để bạn có tư thế dễ chịu nhất. Ghế ngồi có địa điểm quá gần hoặc quá xa với vô lăng sẽ khiến bạn khó điều khiển bánh lái, khó làm chủ chân ga , chân phanh, sàn ghế quá cao hay quá thấp cũng gây khó khăn trong việc nhận thấy những vật cản xung quanh , tốc độ xe chạy, từ đấy dẫn đến những phán đoán sai hoặc dễ bị ảnh hưởng bởi tiếng động lạ, gây phức tạp đặc biệt khi lái đường dài.

Sau khi điều chỉnh ghế lái thích hợp hãy thắt dây an toàn cũng giống như kiểm duyệt kính, gương chiếu hậu, kiểm duyệt phanh (thắng) tay xem nó đã ở vị trí phanh hay chưa, kiểm duyệt cần số coi có đang ở địa điểm P hay chưa , hãy đặt chân vào đúng chân PHANH. bây giờ khi, tất cả đã vào vị trí và bạn đã chuẩn bị và sẵn sàng, hãy đạp chân phanh , khởi động động cơ. Ở một số loại xe hướng dẫn bác tài số tự động không đòi hỏi bạn phải đạp phanh chân hoặc vẫn có khả năng để cần số ở N để khởi động. tuy vậy vì sự không gây hại và để tạo thành một thói quen cho các người mới học lái, chung tôi vẫn chỉ bạn nên tuân thủ việc chỉnh cần số P-đạp chân phanh-khởi động mỗi lần chuẩn bị cho xe lăn bánh.
Bước 2. – Cho xe di chuyển , thay đổi trong quá trình tài xế
Để xe di chuyển, nguời lái cần gạt cần số từ P quý phái D, đạp ga và để xe chạy bình thường. tại hoàn cảnh cần lùi xe, gạt cần số quý phái R. trong quá trình chạy, nếu gặp mặt địa hình ghập ghềnh, phức tạp hoặc các địa hình dốc cao, bạn có khả năng gạt cần số thanh lịch các chế độ D3, D2 hay D1 để đơn giản vượt qua và trở về lại D khi đường đã bình thường hay trở lại.
hướng dẫn tài xế số tự động cho rằng những bác tài nên hành động việc chuyển từ D sang các chế độ D1, 2. 3. , ngược lại khi xe đang chạy với tốc độ vừa phải để chắc chắn không gây hại.
Trên đường di chuyển, để hoàn thành đèn đỏ bạn không cần phải chuyển cần số về P mà vẫn có khả năng để ở vị trí D, thả chân ga , đạp chân thắng để xe dừng. thật ra, bạn không nên chuyển cần số về P khi dừng đèn đỏ để làm giảm gây hại cho hộp số xe trong hoàn cảnh xe bị đâm từ đằng sau.
bên cạnh đó, ở một vài dòng xe cơ chế tự động unlock khóa cửa xe được tích hợp với chế độ số P khiến kẻ gian dễ mở cửa xe , khống chế bạn tại những tình huống không tốt. nếu như xe dừng lâu bạn có khả năng chuyển cần số lịch sự chế độ N , kéo thắng tay. các chế độ N được sử dụng khi phải đẩy xe lên dốc hoặc khi xe bạn được xe khác kéo. các chế độ L, B được khuyến cáo tại chỉ dẫn lái xe số tự động là nên dùng trong hoàn cảnh xe xuống dốc, đổ đèo, giảm tốc. cơ chế S, M được sử dụng nếu như muốn tăng tốc nhanh hay muốn có trải nghiệm lái đưa tính thể thao, tăng tính kích thích cho người lái.
Bước 3 – Cho xe dừng khi đến điểm đích
Trên đường bằng và đường dốc, để dừng xe khi đã đến điểm đích bạn phải cần đạp phanh chân, gạt cần số về N, kéo phanh tay. Khi xe đã dừng hẳn, chuyển cần số về P và nhả phanh chân để cố định xe ở một địa điểm. làm đúng theo theo chu trình trong hướng dẫn lái xe số tự động này không những chắc chắn an toàn cho bạn mà còn giúp hộp số bền hơn, làm giảm ma sát các cụ thể cơ khí bên trong hộp số. Tuyệt đối không trả số về N , tắt động cơ khi dừng xe để dành dụm nhiên liệu vì việc làm này rất nguy hiểm. Thứ nhất, chúng khiến vô lăng trở nên khó điều khiển hơn (vì tắt máy đồng nghĩa với việc khóa bộ lái trợ lực, bánh lái sẽ cực kì khó để xoay). thứ hai, tại trường hợp tắt máy xe khi chạy xe tốc độ cao, xe dễ tăng mạnh vận tốc theo quán tính, mong muốn xe dừng phải đạp phanh chân nhiều, lâu dài dẫn tới tình trạng mất phanh gây nguy hiểm cho người lái.

hướng dẫn bác tài số tự động trong những trường hợp khẩn cấp
tại những hoàn cảnh gặp gỡ sự cố trong lúc dừng xe như xe mất phanh hay bị mắc kẹt ga, bạn sẽ được hướng dẫn tài xế số tự động khuyến nghị rằng vẫn để động cơ chạy bình thường hay, không tắt máy xe. Với xe mất phanh thì chuyển cần số tay về cấp số các cấp số 1, 2. 3 (nếu xe chạy trên đường dốc) hoặc về N (trên đường bằng, thẳng; tuyệt đối không chuyển cần số về N khi xe đang chạy trên đường dốc) để hãm tốc và đánh lái cho xe đi vào làn đường an toàn. Khi khi vận tốc đã giảm đáng kể thì kéo phanh tay từ từ cho đến khi xe dừng hẳn. tương tự tại trường hợp xe bị mắc kẹt ga, chuyển cần số về N để ngắt truyền động không cho xe tiếp tục chạy nhanh thêm nữa và đạp chân phanh để giảm tốc từ từ cho đến khi xe dừng hẳn.
Nguồn: toyotalythuongkiet.com.vn