Hướng dẫn lái xe ô tô tải là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề hướng dẫn lái xe ô tô tải. Trong bài viết này, camry.vn sẽ viết bài về Hướng dẫn lái xe ô tô tải đúng cách, chi tiết cho người mới bắt đầu.
Mục Lục
Chuyển về số 0 khi khởi động
Với xe số sàn, cần chú ý trước khi bật khoá khởi động, cần số phải được chuyển về vị trí trung gian (số 0) và côn được nhả hoàn toàn. hoàn cảnh khởi đầu khởi động vào buổi sáng thì phải nên để cho động cơ nổ ở cơ chế chờ khoảng 1 phút trước thời gian vận hành vì sau khoảng thời gian dài không vận hành, phần lớn dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ, hệ thống xi lanh , buồng đốt lúc này hầu như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt, vận hành ngay sẽ khiến động cơ dễ bị ăn mòn , hư hỏng. Sơ đồ chuyển số tùy thuộc vào từng loại xe. tuy vậy sơ đồ này thường hay được vẽ ngay trên cần bắt số. Để việc chuyển số nhuần nhuyễn mà không nhất thiết phải Quan sát xuống cần số, bạn nên luyện kĩ năng này bằng cách: Để chìa khóa ở vị trí tắt, thực hành việc chuyển số (kết hợp với chân côn), mắt không Nhìn cần số.
Xem thêm: So sánh xe số sàn và xe số tự động khác nhau điểm nào
Ăn nhịp côn ra ga vào
Để chuyển số với xe số sàn, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa chân côn phải đạp hết. Thực tế cho thấy, cực kì nhiều trường hợp sẽ cảm nhận thấy việc vào số rất nặng trĩu , khó nhọc do chân côn của xe chưa đạp hết tầm. Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga và chân côn để việc chuyển số diễn ra êm ái. Chỉ khi hành động đúng thao tác “côn ra ga vào” (giảm ga , cắt côn nhanh – sang trọng số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), côn mới không bị mài, máy mới khoẻ, tránh bị ì. Côn ra ga vào, số thích hợp với tốc độ…là các lưu ý tối quan trọng khi lái xe số sàn. Xe số sàn có nhược điểm so sánh với số tự động là ở chân côn tuy nhiên cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn, bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu như không nó sẽ chẳng phát huy được ưu điểm của nó. Chỉ đạp chân côn khi điều chỉnh số là chưa tận dụng được ưu điểm của nó. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe làm giảm bị giằng – giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho không gây hại.
Số thích hợp tốc độ
trong lúc bác tài, nếu xe chưa đủ tốc độ mà lái xe đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc mạnh như ước muốn được, tức là chạy ép số. thế nên, tài xế cần học cách tạo đà, , khi vận hành cần chú ý sự tương thích giữa số và vận tốc xe. Cụ thể: số 1 tương ứng với vận tốc 5-10km/h, số 2. 10-15km/h, số 3 15-30km/h, số 4. 35-40km/h, số 5. trên 45km/h.
Không đạp côn trước thời gian phanh
những chuyên gia kỹ thuật xe hơi cho hay, khi xe đã chuyển bánh và việc chuyển số hoàn tất, hãy bỏ hoàn toàn chân ra khỏi chân côn. nếu cứ giữ chân trên chân côn (thói quen này thường hay ở thời gian đầu của người mới lái xe) sẽ tránh tuổi thọ của những lá côn. quan trọng khi phanh, làm giảm đạp côn sớm trước thời gian xe sẵn sàng dừng; tài xế cần dạp phanh trước, sau đó mới đạp côn. tương tự khi vào cua, lái xe không đạp côn và cam kết số thích hợp tốc độ, tránh xe chết máy hoặc gằn máy.
Xem thêm: Đánh giá kia sorento 2017 tổng quan. Nâng cấp tiên tiến vượt trội
Sử dụng phanh tay đúng hướng dẫn
trong lúc học bác tài và vận hành trên đường, chúng ta có khả năng sử dụng hoặc phanh chân, hoặc phanh tay để thực hiện đề-pa ngang dốc. tuy nhiên bác tài cần chú ý phanh tay đừng nên thiết kế để dừng xe khi đang chạy, mà chỉ giữ xe đứng yên khi đã dừng. do đó, nếu như xe tụt dốc mà chỉ kéo phanh tay là một sai trái nguy hiểm. ngược lại, nếu vô tình quên không nhả hết phanh tay (do nhả không dứt khoát), phanh sẽ bị mòn và nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh gây ra kết quả là phanh mất tác dụng. Sơ đồ số có khả năng khác nhau tuy nhiên thường hay hiển thị ngay trên cần số. một số trường hợp về số lùi R cần phải kéo gờ cũng nằm ở trên cần số.
Kinh nghiệm đề-pa
Khi đề-pa, chú ý không nhả chân côn hết cỡ, thường hay gây ra chết máy. trước thời gian nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500-2.000 vòng/phút tuy nhiên trong quá trình nhả côn phải giữ đều chân ga giúp xe di chuyển về phía trước. Khi mà đã cắt phanh tay, cần giữ nguyên chân côn, chân ga lúc khởi đầu cắt phanh tay.
Không nên sử dụng quá nhiều số 0
Việc mang cần số về số trung gian (số 0 hay số mo) khi đang vận hành hay sẵn sàng dừng đèn đỏ không giúp để dành nhiên liệu nhưng lại khiến quán tính của xe tăng lên đột ngột, khó làm chủ tốc độ. đặc biệt một số tài xế có thói quen nguy hiểm là về số 0 khi xuống dốc; lúc đó vận tốc xe tăng theo gia tốc, cả phanh chân và phanh tay sẽ không thể phát huy hết hiệu quả, mối nguy hại tai vạ rất cao.
Nguồn: dothanhtruck.com