Hệ thống phanh xe hơi là gì? Phanh là thiết bị cơ học có chức năng hạn chế chuyển động của bánh xe bằng cách làm ra ma sát, các dòng ô tô tối tân được trang bị hệ thống phanh đĩa thủy lực làm tăng cường việc đảm bảo an toàn cho dùng. Hãy cùng nhau tìm hiểu về hệ thống phanh xe hơi qua bài viết này nhé!!!
Mục Lục
Hệ thống phanh ô tô là gì?
Phanh là thiết bị cơ học có chức năng hạn chế chuyển động của bánh xe bằng cách làm ra ma sát. Theo đó, hệ thống phanh khi hoạt động sẽ giúp kiểm soát việc giảm tốc độ hoặc dừng hẳn xe theo chủ ý của lái xe. Trong giai đoạn tăng trưởng đầu tiên của xe hơi, phanh chỉ là những khúc gỗ được gắn vào vành bánh xe ngựa. Người lái gạt đòn bẩy, khối gỗ sẽ hạn chế tốc độ quay của bánh xe.
Sau đó, để giảm sự nặng nề, hệ thống phanh gỗ được thay thế bằng thép và da. Tuy vậy, chúng vẫn không mang lại hiệu quả phanh như mong đợi và gây ra tiếng ồn khó chịu. Vấn đề đặt ra cho các nhà sản xuất ôtô những yêu cầu cần phải cải tiến hệ thống phanh bảo đảm an toàn, có tính thẩm mỹ cao và mang lại sự thoải mái cho lái xe. Đến nay, các dòng ô tô tối tân được trang bị hệ thống phanh đĩa thủy lực làm tăng cường việc đảm bảo an toàn cho dùng.
Cấu trúc và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ô tô
Cùng đi tìm tòi hệ thống phanh trên xe ô tô, xem chúng có cấu hình và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh trên ô tô.
Cơ cấu chính của hệ thống phanh ô tô
Cơ cấu chính làm ra công dụng của hệ thống phanh bao gồm: phanh tang trống và phanh đĩa. Hay được điều khiển bằng áp suất thủy lực.
- Hệ thống phanh chính đây chính là hệ thống phanh chân. Có hai loại phanh đó là phanh kiểu tang trống và phanh đĩa.
- Hệ thống phanh được sử dụng để đỗ xe. Hệ thống phanh đỗ xe giúp tác động vào các phanh bánh sau.
Xem thêm Giới thiệu xe honda air blade đang nổi trội hiện nay
Hệ thống phanh chống bó cứng ABS: đây là bộ điều khiển được điều khiển bằng máy tính. Giúp tự động tránh các hiện tượng khi phanh gấp lốp bánh xe bị bó cứng. Nó làm tăng sự ổn định khi xe hoạt động, rút ngắn quãng đường phanh.
ABS có EBD: Là hệ thống chống bó cứng được phân phối bằng lực điện tử.
BA (hệ thống hỗ trợ khi phanh): đây là hệ thống giúp hỗ trợ người điều khiển khi tác động không đủ lực vào phanh.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ô tô

Phanh thường ở hai hiện trạng đó là khi tiến hành phanh và khi nhả phanh
- Khi tiến hành việc phanh xe
Khi cần giảm tốc độ hoặc muốn dừng xe lại. Người lái sẽ tác động lực phanh lên bàn đạp phanh. Sau đó thông qua tác động lên piston. Nó sẽ di chuyển trong xylanh phanh chính, tiếp đến là đẩy đầu vào các hệ thống đường ống dẫn và di chuyển đến các xylanh ở bánh xe.
Dưới tác dụng của lực sinh ra do áp suất dầu phanh tác động lên piston. Xy lanh phanh của các bánh xe sẽ đẩy đầu phanh để thực hiện việc giảm tốc.
- Khi nhả phanh
Khi người lái nhả phanh. Do có lò xo hồi vị tại các bánh xe, sẽ đẩy xylanh về vị trí như lúc đầu. Lúc này phanh sẽ được nhả ra là không còn lực hãm nữa.
Xem thêm Có nên đầu tư 1 tỷ để mua camry cũ hay không?
Các hệ thống phanh ô tô phổ biến
Phanh guốc (phanh tang trống)
Phanh guốc hay còn được gọi là phanh tang trống. đây là loại phanh, áp vào mặt của guốc phanh. Khi có lực tác động , sẽ giúp ép má phanh vào mặt trong của phanh guố – đây là bộ phận được Kết hợp với bánh xe.
Hầu hết các phanh tang trống của các loại xe du lịch được tạo lên bởi hai miếng ghép lại. Độ cong của vành guốc cần phải hợp lý với mặt trong của trống phanh. Bề mặt của vanh guốc sẽ được gắn trực tiếp với má phanh
Ưu thế của phanh tang trống: Có cấu trúc dễ dàng, ít hỏng hóc, nhỏ gọn và việc sửa chữa hay thay thế cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên nó cần một lực tương đối lớn để có thể hãm phanh lại, phanh có thể bị bó phanh gây mất lái hoặc chệch xe.
Phanh đĩa ( bố thắng đĩa )
Tại thời điểm này, việc áp dụng phanh đĩa vào dùng rất thông dụng, nhất là đối với những chiếc ô tô du lịch. Ngoại trừ một vài xe hạng nhỏ đã được sắp đặt phanh đĩa trước, phanh tang trống sau. Phanh đĩa được chia thành hai loại là loại vỏ quay và loại đĩa quay.
Ưu điểm của phanh đĩa: đơn giản và dễ dàng, ổn định khi phanh và gọn nhẹ. Áp suất ma sát của phanh được phân bố đều. Đồng thời nó có thể thoát nước tốt. Với cấu tạo đáng chú ý thì phanh này không hẳn phải điều chỉnh mỗi khi má phanh bị bào mòn. Cùng với đấy là hệ thống phanh bó cứng ABS rất ổn. Việc kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế má phanh dễ dàng.
Phanh khí nén
Phanh khí nén là loại phanh có cấu tạo rất phức tạp. Nó được áp dụng trên ô tô cỡ lớn hoặc các đầu kéo rơ móc, những loại xe có trọng tải lớn….
Ưu điểm của phanh khí nén: Nó giúp làm hạn chế việc bị chảy dầu nếu như bị rò rỉ. Nó hợp lý với những loại xe đòi hỏi cao về việc vận tải. Nó tạo được sự ổn định khi thực hiện phanh.
Yêu cầu của hệ thống phanh

Yêu cầu của hệ thống phanh ô tô được xác định dựa trên những cơ sở do các đơn vị, tổ chức uy tín như quy định N0-13 ESK 00H (Hội đồng kinh tế Châu u, tiêu chuẩn F18-1969 (Thụy Điển), chuẩn mực FM VSS-121 (Mỹ) và tiêu chuẩn quốc gia về an toàn chuyển động của phương tiện giao thông. Theo đấy, hệ thống phanh ô tô đạt chuẩn cần đáp ứng những tiêu chí như sau:
– Quãng đường phanh ngắn nhất trong điều kiện phanh đột ngột.
– Thời gian phanh nhỏ nhất thích nghi các tình huống bất ngờ.
– Gia tốc phanh chậm dần càng lớn mang lại hiệu quả phanh càng lên cao.
– Phanh êm dịu, bảo đảm tính ổn định trong mọi tình huống.
– Điều khiển nhẹ nhàng, người lái không tốn nhiều sức khi vận dụng.
– Phân bố mô men đều trên các bánh xe hợp lý với trọng tải lực bám.
– Không bị hiện tượng bó phanh.
– Thoát nhiệt tốt, nâng cao tuổi thọ của linh kiện trong hệ thống phanh.
– Kết cấu gọn nhẹ, dễ chẩn đoán thối hỏng trong mọi điều kiện.
Xem thêm Nên mua Mazda 6 hay Toyota Camry | Lời khuyên từ Auto5
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về hệ thống phanh xe hơi là gì và những ưu điểm của hệ thống phanh. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vinfastauto.com, dprovietnam.com, news.oto-hui.com, www.technologymag.net)
Bình luận về chủ đề post