Hệ thống khởi động ô tô là gì? Hệ thống khởi động ô tô (hay còn gọi là thiết bị khởi động) là một hệ thống làm quay trục khuỷu động cơ thông qua các vành răng giúp động cơ được khởi động, chính là lúc ô tô nổ máy. Dưới đây là một số thông tin về hệ thống khởi động ô tô, cùng nhau tìm hiểu nhé!!!
Mục Lục
Hệ thống khởi động ô tô là gì?
Hệ thống khởi động ô tô (hay còn gọi là thiết bị khởi động) là một hệ thống làm quay trục khuỷu động cơ thông qua các vành răng giúp động cơ được khởi động, chính là lúc ô tô nổ máy.
Bình thường, trục khuỷu phải quay được khoảng 40-60 vòng/phút đối với động cơ xăng, khoảng 80-100 vòng/phút đối với động cơ diesel thì mới tạo ra đủ lực để có thể khởi động được động cơ ô tô.

Các kiểu máy vận dụng cho hệ thống khởi động
Hệ thống khởi động loại giảm tốc
- Hệ thống khởi động loại giảm tốc dung mô-tơ tốc độ cao.
- Hệ thống khởi động loại giảm tốc giúp tăng mô-men xoắn bằng việc giảm tốc độ quay của phần ứng lõi mô-tơ nhờ bộ truyền giảm tốc
- Piston của công tắc từ đẩy trực tiếp bánh răng chủ động đặt trên cùng một trục với nó vào phù hợp với vành răng.
Xem thêm Kế hoạch mở hơn 50 VinFast Store đầu tiên tại châu Âu được VinFast công bố
Hệ thống khởi động loại đồng trục
- Bánh răng bendix được đặt trên cùng một trục với lõi mô-tơ (phần ứng) và quay cùng tốc độ với lõi.
- Cần dẫn động được nối với thanh đẩy của công tắc từ đẩy bánh răng chủ động và làm cho nó ăn khớp với vành răng.
Hệ thống khởi động loại bánh răng hành tinh
- Hệ thống khởi động sử dụng máy khởi động loại bánh răng hành tinh dung bộ truyền hành tinh để giảm tốc độ quay của lõi (phần ứng) của mô-tơ.
- Bánh răng bandix ăn nhập với vành răng thông qua cần dẫn động kiểu như trường hợp máy khởi động đồng trục.
Các bộ phận và chức năng hệ thống khởi động ô tô
Các bộ phận hệ thống khởi động ô tô bao gồm 6 phần: pin/ắc quy ô tô, công tắc đánh lửa, rơ le khởi động, công tắc an toàn khởi động, động cơ khởi động và cáp pin. Mỗi bộ phần này sẽ thực hiện một vai trò không giống nhau và khi phối hợp hoạt động chúng tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh.
Pin/ắc quy ô tô
Pin hay ắc quy ô tô là cơ quan dự trữ năng lượng đang khởi động hệ thống được đặt trong khoang máy. Ắc quy là một thiết bị điện và có khả năng lưu trữ điện ở dạng hoá học và chuyển nó thành dòng điện khi quan trọng.

Mục tiêu của pin ô tô chính là mang lại dòng điện cho toàn bộ các mạch và các phần còn lại như hệ thống đánh lửa đang quay hay cấp dòng điện bổ sung khi nhu cầu cao hơn mức máy phát điện có khả năng mang lại.
Ắc quy ô tô có nhiều loại, tuy nhiên phổ biến và được trang bị nhiều nhất chính là ắc quy axit-chì. Loại ắc quy này chứa tấm chì (Pb) ngập trong chất lỏng hỗn hợp gồm axit sunfuric (H2SO4) và nước. Khi được sạc đầy, hỗn hợp này chứa 40% axit sunfuric và 60% nước.
Một vài điều về pin/ắc quy ô tô bạn phải cần lưu ý:
– Về thực chất, ắc quy ô tô không lưu giữ điện trực tiếp mà dưới dạng hoá học. Ắc quy hoạt động nhờ vào giận dữ hoá học của tấm chì và dung dịch điện phân, phản ứng này sẽ giải phóng năng lượng điện và cung cấp cho xe ô tô dòng điện.
Xem thêm Xe NVX không đề được thì phải làm sao?
Công tắc đánh lửa
Là một thành phần của hệ thống và được xem như “cửa ngõ” của toàn bộ các mạch, công tắc đánh lửa có công dụng phân phối dòng điện đến các nơi cần thiết trên hệ thống khởi động ô tô.
Trên hệ thống khởi động ô tô, công tắc đánh lửa được sắp xếp tại 5 vị trí sau:
– Khoá: vị trí chìa khoá được đưa vào nhưng chưa xoay. Ở vị trí này, tất cả các mạch điện đều tắt và vô lăng bị khoá. Chìa khóa chỉ có thể rút ra khi nó ở vị trí khoá.
– Tắt: vị trí mặc định, ở vị trí Tắt, tất cả các mạch điện đều bị “tắt” (không có dòng điện được cấp). lúc đó, vô lăng có khả năng xoay tuy nhiên không thể rút chìa khoá.
– Chạy: vị trí chìa khoá vẫn còn trên ổ khoá, khi động cơ đã khởi động. Lúc này, dòng điện trao cho tất cả các bộ phận ngoại trừ mạch của hệ thống khởi động.
– Phụ kiện: dòng điện được trao cho tất cả các phụ kiện (thành phần) ngoại trừ hệ thống khởi động và đánh lửa. lúc đó, dòng điện chỉ được phép chạy vào các phụ kiện như radio, bật lửa, cửa sổ…
– Khởi động: ở vị trí này, dòng điện có thể được cung cấp cho hệ thống khởi động và đánh lửa, nó được cắt khỏi tất cả các phụ kiện. đây là lý do vì sao cửa sổ và các phụ kiện khác ngừng hoạt động khi động cơ đang được khởi động. Việc phân bổ dòng điện chuẩn chỉnh nhất giúp tiết kiệm pin và rút ngắn thời gian khởi động xe.
Rơ le khởi động
Rơ le khởi động là thiết bị cho phép một lượng điện nhỏ điều khiển một lượng lớn dòng điện.
Tuy là một bộ phận nhỏ tuy nhiên Rơ le đóng nhiệm vụ cực kì quan trọng trong hệ thống khởi động ô tô. Động cơ khởi động cần sử dụng một lượng lớn dòng điện, chính xác là 250+ amps. Đây là một dòng điện lớn, không thể làm chủ trực tiếp được từ công tắc đánh lửa, do vậy, rơ le được dùng trong mạch để điều khiển công đoạn khởi động dòng điện này.
Công tắc an toàn khởi động
Công tắc an toàn khởi động là một bộ phận của công tắc dải số, có công dụng ngăn cản hoạt động của hệ thống khởi động khi ô tô đang ở số (ở hộp số tự động), hoặc bàn đạp ly hợp không được nhấn (ở hộp số tay). Nhiệm vụ của công tác này chính là bảo đảm ô tô không khởi động khi đang ở chế độ số tránh việc ô tô vô tình giật về phía trước hoặc phía sau, gây mất an toàn cho người lái khi khởi động.
Đối với mỗi loại hộp số, công tắc an toàn sẽ được trang bị một loại riêng biệt:
– Hộp số sàn (hộp số tay) dùng công tắc an toàn bàn đạp ly hợp.
– Hộp số tự động sử dụng công tắc vị trí trung tính đỗ xe.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống khởi động ô tô
Do tất cả các động cơ đốt trong (IC) không thể tự khởi động, nó cần sự trợ giúp ở ngoài để thiết lập động cơ chuyển động trước khi có thể tự mang lại năng lượng. Vậy nên, hệ thống khởi động ô tô đóng vai trò tác động nhằm bắt đầu chu trình làm việc của động cơ IC.

Khi hoạt động, để tránh sự sụt giảm điện áp và tuyến cáp có đường kính lớn, mạch của hệ thống khởi động được chia thành hai mạch phụ bao gồm: mạch điều khiển khởi động và mạch động cơ khởi động điện hạng nặng. Mỗi loại mạch được cấu trúc và hoạt động dựa trên nguyên lý không giống nhau.
Xem thêm Top 4 mẫu SUV bán chạy nhất hiện nay
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về hệ thống khởi động ô tô và nguyên lý hoạt động của nó. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vinfastauto.com, oto.edu.vn, thanhvolang.com, binhduongngoisao.vn)
Bình luận về chủ đề post