Cách lái xe số tự động là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề cách lái xe số tự động. Trong bài viết này, camry.vn sẽ viết bài về Cách lái xe số tự động. Tránh những sai lầm thường gặp sau
Mục Lục
Dùng hai chân thao tác ga, phanh
Để giản đơn thao tác, mang lại sự thoải mái cho người lái, xe số tự động đã được loại bỏ chân côn. các lái xe chỉ cần sử dụng độc nhất chân phải để thao tác giữa ga , phanh. tuy vậy, một vài lái xe khi chuyển từ xe số sàn sang trọng xe số tự động thường mắc sai lầm khi dùng chân trái để đạp phanh , chân phải đạp ga.
Để chắc chắn không gây hại, không được sử dụng cả hai chân để điều khiển phanh, ga |
Theo ông Trần Xuân Quyền, một người có nhiều năm kinh nghiệm tại việc đào tạo lái ô tô: “Sai lầm này rất dễ dẫn tới những tai họa. trong các tình huống bất ngờ, theo thói quen phản xạ lái xe thường sẽ đạp cả hai chân tuy nhiên khi đạp mạnh chân ga tác dụng của phanh sẽ giảm cực kì nhiều, xe không thể dừng như mong muốn”.
Để hạn chế sai lầm này, khi bác tài số tự động các “tài mới” nên tập thói quen “giải phóng cho chân trái”, chỉ dùng chân phải, gót chân luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế dễ chịu để có thể chuyển đổi giữ ga, phanh theo hình chữ V. một vài dòng xe số tự động ngày nay có thiết kế phanh đỗ theo kiểu bàn đạp, lái xe nên chú ý không đặt chân trái lên bàn đạp phanh đỗ. Chỉ dùng chân trái để, đạp/nhả chân phanh này khi đỗ xe.
Ham ga mà không rà hờ phanh
Một nguyên tắc đóng góp vào việc cam kết không gây hại khi lái ô tô số tự động chính là “không ga thì phanh”. Theo đó, khi xe đang di chuyển nếu không cần thêm ga để tăng tốc lái xe nên để hờ mũi chân phải lên bàn đạp phanh. tuy nhiên, trong thực tế nhiều bác tài, nhất là các lái mới còn không đủ kinh nghiệm thường lơ đãng hoặc không thực hiện đúng nguyên tắc này, gây nguy hiểm khi điều khiển xe nhập cuộc giao thông.
Nên để hờ chân phải trên bàn đạp phanh |
trong một vài tình huống bất ngờ mong muốn hãm tốc, nếu bác tài vẫn để hờ chân phải ở bàn đạp ra, quá trình phản ứng sẽ chậm hơn khi phải chuyển thanh lịch bàn đạp phanh. ngoài ra, một vài lái xe theo phản xạ cực kì dễ đạp nhầm ga khiến xe bất ngờ lao lên phía trước.
Chuyển số về N khi xe đang lăn bánh
Khi dùng ô tô số tự động, nhiều lái mới thường có thói chuyển số từ D về N như xe số sàn tại các tình huống xe đỗ dốc hay trước khi dừng đèn đỏ. Thao tác này về dài hạn sẽ tránh tuổi thọ hộp số.
không nên chuyển số về N khi xe đang lăn bánh |
Việc chuyển số về N khi xe đang lăn bánh , để cho xe chạy trớn trước, dù theo quan niệm của một số tài xế sẽ giúp xe dành dụm nhiên liệu. tuy nhiên, theo chuyên gia kỹ thuật của Ford: “Khi lái xe chuyển từ D sang N hoặc ngược lại thì các cụ thể bên tại hộp số sẽ thay đổi trạng thái hoạt động. nếu như Việc này diễn ra với tần suất cao thì sẽ gây ra sự hao mòn nhanh hơn, đặt biệt là các bộ bố bên tại hộp số. Theo thời gian sẽ hạn chế tuổi thọ của hộp số”.
Cũng liên quan đến lỗi lo này, trong sách hướng dẫn sử dụng xe Mazda3, trang 4., mục “Vận hành hộp số tự động” có cảnh báo: “Không được chuyển quý phái số N trong khi xe đang chạy. Chuyển quý phái số N trong thời gian xe đang chạy là nguy hiểm vì khi xe sẽ chẳng thể phanh động cơ khi giảm tốc và có thể dẫn tới chấn thương”
Lãng quên cơ chế chuyển số tay
Trên đa phần những xe số tự động ngày nay đều được tích năng chuyển số tay, số thể thao hay lẫy chuyển số trên vô lăng. tuy vậy, một vài “tài mới” vốn đã quen với những thao tác lái ô tô số tự động ở cơ chế D, nên thường xem nhẹ chức năng chuyển số tay trên xe số tự động.
sử dụng cơ chế chuyển số bằng tay khi đi những cung đường đèo dốc |
Việc không sử dụng cơ chế chuyển số tay cũng được coi như một sai của các lái mới khi đi những cung đường đèo dốc. Bởi nếu ở cơ chế D, theo quán tính khi xuống dốc, xe thường hay di chuyển nhanh dần khiến lái xe phải sử dụng phanh nhiều hơn. trong trường hợp người lái đều đặn rà phanh sẽ làm phanh nóng và rất dễ dẫn tới việc cháy má phanh, mất thắng. Việc sử dụng chế độ số bán tự động khi đi đường đèo dốc sẽ giúp người lái chủ động chuyển về các cấp số thấp để tận dụng hãm phanh theo cách phanh động cơ và không nhất thiết đạp phanh nhiều.
Nguồn: thanhnien.vn