Cách lái xe số sàn là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề cách lái xe số sàn. Trong bài viết này, camry.vn sẽ viết bài về Hướng dẫn cách lái xe số sàn an toàn cho người mới cầm lái.
Mục Lục
Ra vào số đúng tốc độ
Ngoài việc biết bác tài, bạn phải đi thế nào là tốt nhất cho xe như hạn chế mài côn, sang trọng số khi máy còn yếu. Có một thực tế là hầu như tài xế ở Việt Nam thường hay thanh lịch số khi máy chưa đủ vòng tua, khiến xe bị ì, không thoát máy. nếu bạn chưa đạt đủ tốc độ đã vào số cao sẽ giúp cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc được (chạy ép số).
thường thường những hãng xe đều có ngưỡng quý phái số phù hợp không giống nhau, nhưng trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2 nếu như vào số thích hợp, xe sẽ khỏe để vào các số sau và giữ cho máy bền hơn, cộng với thao tác sang trọng số nhanh (giảm ga , cắt côn nhanh – quý phái số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), giải quyết chướng ngại vật trên đường tốt, bạn sẽ đi được nhanh , êm hơn.
Dùng chân côn thích hợp
Chân côn luôn là vấn đề đối với mỗi bạn khi đi xe số sàn, nhưng cũng chính chân côn sẽ giúp xe không gây hại hơn rất nhiều.
nếu như muốn xe vận hành êm đềm nên nhớ đạp côn phải vào hết , khi nhả côn gần hết thì dừng lại khoảng 3 đến 5 giây cho xe khởi đầu chuyển bánh rồi mới nhả hoàn toàn côn ra.
Khi đạp côn mà xe không khựng lại hoặc vọt đi là bạn đang sử dụng chân côn đúng cách, côn tiếp cận tới bánh đà thích hợp không bị đột ngột sẽ giúp xe bạn bền hơn.
Khi đi xe nơi đường đông người hay đường xấu cũng nên đệm chân côn thường xuyên để xe không bị giật.
Xem thêm: Nên mua xe số sàn hay xe số tự động? Xe số tự động lên ngôi
Đề pa xe số sàn
trong khi sát hạch tay lái, đề pa là phần thi dễ bị ngã nhất do quá trình nhả côn quá tầm nên xe chết máy.
nếu như dùng theo cách như lúc học lái là dùng “côn – phanh tay – ga” hoặc “côn – phanh chân – ga” liên tục khi tắc đường trên dốc sẽ khiến bạn vã mồ hôi, chân tay bạn mỏi nhừ.
không nên gài thắng tay khi khởi hành ngang dốc vì khiến bạn tốn sức. |
Để đề-pa lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở dốc, bạn nên luyện thêm thật nhuần nhuyễn “côn – ga”, để có khả năng giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn – ga, nghĩa là âm côn và mớm ga vừa phải để xe đứng trong dốc, nếu như xe có hiện tượng lùi bạn cần phải thêm chút ga, nếu xe hơi nhích bạn giảm chút ga.
Chú ý khi dùng phanh tay
Nhiều lái xe thường dùng phanh tay khi đề-pa ngang dốc , nếu như có dấu hiệu tụt dốc lại xiết phanh tay. thật ra, phanh tay không được thiết kế cho kỹ năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ đòi hỏi là giữ xe đứng yên khi xe đã dừng. nếu như cố gắng dừng xe mà chỉ sử dụng phanh tay thì sẽ thấy nó không phù hợp , nguy hiểm như thế nào.
nếu như phanh tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy sẽ gây ra sớm bị mòn, bố phanh láng bóng do hiện tượng té bố phanh, tuy nhiên điều nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh, dẫn đến kết quả là phanh mất công dụng. bạn nên dùng bí quyết đề-pa truyền thống lúc học bác tài, sẽ không gây hại và dễ sử dụng hơn.
Xem thêm: So sánh xe số sàn và xe số tự động khác nhau điểm nào
Hạn chế về số N (số mo)
Việc điều khiển xe số sàn về số N được các chuyên gia xe khuyên đừng nên làm. Vì khi về số N xe sẽ chạy theo quán tính lao về phía trước khiến bạn không kiểm soát được vận tốc, khó xử lý khi gặp chướng ngại vật.
![]() |
Không về N khi xe đang chạy. |
đặc biệt, khi xe đổ đèo tuyệt đối không nên về số N. Xe lao xuống dốc mà không có sự giúp đỡ của hộp số, chỉ phanh trong thời gian quá lâu sẽ khiến phanh bị nóng, quá nhiệt dẫn đến mất công dụng. nhiều người vì để dành xăng mà về số N nên không làm chủ được tình hình dẫn tới những sự việc không đáng có.
Vào buổi sáng, không được nổ máy đi ngay
đây là thời điểm động cơ dễ bị bào mòn và hỏng nhất. Sau khoảng thời gian dài không vận hành, đa số dầu xe đã lắng xuống dưới đây động cơ. Hệ thống xi-lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt.
Khởi động động cơ vào lúc này cần có khoảng thời gian chắc chắn để dầu có khả năng được bơm lên xi-lanh một bí quyết trọn vẹn. Sau đó bật chìa khóa điện khởi động và để động cơ nổ ở cơ chế chờ trong khoảng nửa phút tới một phút trước khi vận hành.
Vượt xe trên đường
nếu muốn vượt một xe trên đường thì hãy về số thấp (khoảng số 3., trong lúc về số để vượt cần đệm chân phanh, làm giảm hỏng động cơ và ly hợp. trong lúc vượt kết hợp còi và xi-nhan sẽ hỗ trợ bạn và các xe xung quanh an toàn. Sau đó, có khả năng bỏ lỡ số 4. trung gian mà sang ngay số 5 để dành dụm nhiên liệu.
5. điều cần làm giảm khi điều khiển xe số sàn
– Đừng “táy máy” tay khi mà bạn chưa cần sang trọng số: Cơ cấu hoạt động của số sàn là đạp côn, vào số, nhả côn và tăng ga, xe sẽ từ từ di chuyển, có nhiều khi một số tài xế hay đặt một tay trên vô lăng, một tay lên cần số để tiện việc chuyển số khi cần, hoặc việc để một tay lên cần số chỉ là thói quen các khi di chuyển trên cao tốc quá rảnh.
![]() |
tuy nhiên thực hiện đặt tay liên tiếp lên cần số này chủ đạo là tác nhân gây ảnh hưởng một cách trực tiếp đến hộp số. Khi thao tác gài số, cần số được nối trực tiếp vào càng gắp số – có hình dạng như một trượt 3 càng gáp số này liên kết chặt chẽ trực tiếp với bộ đồng tốc , nó sẽ “lùa” bộ đồng tốc ăn khớp với bánh răng số, giúp xe vào được số.
Khi xe di chuyển, các bộ phận này sẽ bị rung lắc, mặc dầu độ rung lắc rất nhỏ, bạn chỉ có thể cảm nhận được khi đặt tay vào cần số. tuy nhiên khi người lái đặt tay lên cần số liên tục sẽ khiến càng gấp gáp số tiếp xúc với bộ đồng tốc, đang xoay với vận tốc rất cao, dẫn đến cả hai chi tiết sẽ mau chóng bị mòn , hư hỏng.
– Đừng để số khi dừng đèn đỏ: Về số N sẽ có lợi nhất cho xe khi phải dừng đèn đỏ hoặc lúc kẹt xe. Bởi lẽ, dù ổ bi kết nối trực tiếp với bố ly hợp có tuổi thọ khá dài, tuy nhiên không đơn giản là nó sẽ hoàn toàn bền bỉ khi người lái dùng xe sai bí quyết. Về N sẽ tách ly hợp khỏi hộp số giúp vòng bi không tiếp xúc với các lò xo trên bộ ly hợp, điều này làm tăng tuổi thọ cho hệ truyền động của xe.
– Không gác chân lên bàn đạp côn: Nhiệm vụ của bàn đạp côn là ngắt ly hợp, tách hộp số khỏi động cơ để xe có khả năng chuyển số. Khi gác chân lên bàn đạp côn, không ít thì nhiều cũng sẽ tác dụng lực, đặc biệt là những xe có bàn đạp côn cực kì nhẹ. điều này sẽ làm bố ly hợp không ăn khớp hoàn toàn với động cơ, dẫn tới tình trạng ngã ly hợp. kết quả dẫn đến hộp số sẽ không truyền tải đủ 100% công suất từ động cơ, gây tiêu hao nhiên liệu , bố ly hợp cũng nhanh bị bào mòn.
![]() |
đừng nên đặt chân lên côn khi di chuyển. |
Bố ly hợp là bộ phận có bổn phận kết nối động cơ , hộp số để truyền lực đến các bánh răng dẫn động. hơn nữa, bố ly hợp cũng có khả năng cắt đường truyền lực khi không thể thiếu. chính vì thế, nếu người lái liên tục tì lên chân côn, bộ phận này sẽ hoạt động “nửa vời” và mau chóng bị bào mòn. Khi bố ly hợp sắp hỏng, xe sẽ mất độ bốc , ì hơn bình thường.
– không dùng côn để giữ xe trên dốc: đây là bí quyết hại hộp số “mọi phần” khi các cụ thể như bố ly hợp, bánh răng dẫn động, ổ bi sẽ phải chịu lực ma sát rất lớn để giữ cả khối lượng xe đứng yên trên dốc, trong thời gian thắng ở 4 bánh có khả năng đảm nhận trách nhiệm này một cách nhẹ nhàng.
Thực tế công dụng này chỉ cho phép giữ xe đứng yên trong 1 – 2. giây để người lái có thời gian chuyển từ bàn đạp thắng sang trọng bàn đạp ga. Hãy dùng thắng tay khi đậu xe lâu hơn 5 giây, nếu sợ xe bị té dốc khi di chuyển, bạn hãy thả bớt chân côn, dậm thêm ga và từ từ nhả thắng tay để xe bò lên dốc.
– Đừng ép số để tăng tốc: Số cao trên cần số có vai trò giúp xe đi nhanh tuy nhiên vẫn giữ vòng tua máy thấp, giúp để dành nhiên liệu , các cụ thể máy được hoạt động với sức ép thấp nhất. Khi mong muốn tăng tốc, các lái xe thường hay về 1 số, tăng ga, sau đấy mới lên lại số cũ, điều này giúp xe tăng tốc cực kỳ nhanh nhưng cũng hại hộp số hơn so với bí quyết nhấn thêm ga để tăng tốc.
bên cạnh đó, chỉ sang trọng số khi xe đạt đủ vận tốc, làm giảm thói quen sang số khi vòng tua máy chạm đến vạch đỏ. cầm hộp số phải làm việc dưới sức ép lớn lâu ngày, tuổi thọ của nó cam kết sẽ bị giảm và việc phải móc hầu bao cho chi phí sửa chữa là điều đương nhiên.
Nguồn: news.zing.vn