Áp suất lốp là gì? Áp suất lốp được hiểu ngắn gọn là áp suất không khí nén lại bên trong lốp xe, áp suất lốp thường khác nhau tùy theo mẫu xe và loại lốp được nhà cung cấp vận dụng. Hãy cùng nhau tìm hiểu về áp suất lốp là gì qua bài viết này nhé!!
Mục Lục
Áp suất lốp là gì?
Áp suất lốp được hiểu ngắn gọn là áp suất không khí nén lại bên trong lốp xe. Áp suất này ảnh hưởng rất lớn đến các đặc tính vận hành của lốp xe. Cụ thể hơn, bơm lốp đúng áp suất giúp xe lăn trên đường với phần đa số mặt lốp. Mặt tiếp cận được trải đều, qua đấy giúp mòn đều bề mặt lốp. Bên cạnh đấy, một bộ lốp được bơm đúng áp suất còn mang đến những ích lợi trực tiếp cho người dùng như độ êm ái khớp nhất, khả năng vào cua ổn định, quãng đường phanh ngắn nhất và tiết kiệm nhiên liệu.
Áp suất lốp bao nhiêu là đủ?
Đầu tiên, chúng ta nên biết qua về các cơ quan đo áp suất phổ biến:
– Đầu tiên và có thể phổ biến quan trọng là psi (1 Kg/cm2 =14,2 psi). Một chiếc lốp thường thì có áp suất nằm trong khoảng từ 20 đến 42 psi, mà phổ biến đặc biệt là khoảng 30 psi.
– Một doanh nghiệp khác được vận dụng để đo áp suất lốp là bar. Bar là áp suất khí quyển ở mực nước biển. Áp suất bình thường của lốp xe là 2,1 bar – tương đương 30 psi.
Áp suất lốp thường khác nhau tùy theo mẫu xe và loại lốp được nhà cung cấp vận dụng. quý khách hàng có khả năng biết được chỉ số áp suất lốp chuẩn mực bằng việc xem ở phần giấy chỉ dẫn dán trên phần khung cửa ở ghế lái. Rất nhiều người dùng lầm tưởng áp suất in trên lốp xe là áp suất tiêu chuẩn. Trong khi đó, phần chỉ số in trên lốp xe chỉ là áp suất lốp tối đa mà nhà cung cấp cho phép.
Xem thêm Kế hoạch mở hơn 50 VinFast Store đầu tiên tại châu Âu được VinFast công bố
Cách đo áp suất lốp ô tô đạt hiệu quả tối đa
Để kiểm tra áp suất lốp xe ô tô, chủ xe cần khớp bị những dụng cụ sau:
– Đồng hồ đo áp suất dạng bút, kim quay số, hoặc đồng hồ kỹ thuật số.
– Máy bơm khí.
– Bút và giấy.

Một khi chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, cảm nhận bơm lốp ô tô chủ xe có thể tìm tòi và tiến hành đo áp suất lốp theo các bước sau:
– Bước 1: Thời điểm kiểm tra áp suất lốp chuẩn chỉnh nhất nhất là khi bánh xe đã nguội hẳn (ít nhất ba giờ một khi lái). Nhiệt độ bên ngoài cũng có thể thay đổi khiến áp suất lốp tăng, giảm khoảng 1 – 2 psi cho mỗi 5 – 6 độ C.
– Bước 2: Một trong những trải nghiệm bơm lốp ô tô là kiểm tra thông số psi từ nhà sản xuất là gồm bao nhiêu ở vị trí gần ghế lái hoặc trong hướng dẫn sử dụng. Trong đó có ghi đầy đủ tất cả thông tin Psi lốp nguội bánh trước, sau là gồm bao nhiêu.
– Bước 3: Ghi lại chính xác chỉ số psi trên từng lốp để hạn chế nhầm lẫn khi kiểm tra.
– Bước 4: Kiểm tra áp suất lốp bằng đồng hồ đo. Tháo nắp van ra lốp xe rồi đặt đồng hồ đo lên thân van và ấn mạnh để không còn tiếng rít, lúc này đồng hồ sẽ xuất hiện nội dung cho người dùng.
– Bước 5: Bơm lốp theo mức psi đã ghi lại ở Bước 3. Trên thị trường có nhiều loại các kiểu máy bơm, vậy nên quý khách hàng hãy đọc kỹ hướng dẫn để vận dụng đúng cách.
Lưu ý khi bơm để bảo đảm áp suất lốp xe
Bơm lốp ô tô quá căng
Nhiều người ngại bơm xe cần có thói quen bơm thật căng để hạn chế số lần phải bơm xe. đồng thời cũng tiết kiệm được nhiên liệu. Thế nhưng thực tế, áp suất lốp xe quá cao sẽ khiến bạn phải đối mặt với khá là nhiều nguy cơ. Lốp xe có khả năng bị phồng, nhô lên ở giữa nên giảm diện tích bề mặt tiếp cận với đường. Chính điều đó gây hao mòn phần giữa của lốp, gây nguy hiểm khi chủ xế cần phanh gấp hoặc đoạn đường trơn.

Hơn nữa, lốp căng thường cứng, xe khi di chuyển bị xóc hơn, thiếu êm ái. Bên cạnh đó, bề mặt tiếp cận ít hơn dẫn đến độ bám của lốp với bề mặt đường giảm đi, tăng quãng đường phanh cho chủ xế.
Bơm lốp ôtô quá non
So với trạng thái quá căng, lốp xe khi bơm non sẽ di chuyển êm ái hơn, độ bám đường tốt hơn. Tuy vậy, hông lốp bị lún xuống khiến phần rìa của lốp xe bị bào mòn nhanh hơn. Cùng lúc đó gây tốn kém nhiên liệu và thực hành các bước đánh lái của chủ xế trở nên khó khăn, nặng nề hơn rất nhiều.
Có khả năng thấy, bơm lốp quá căng hoặc quá non đều gây những liên quan tiêu cực đến tuổi thọ của xe và sự an toàn cho mọi hành trình. Theo nghiên cứu, lốp thiếu 20% áp suất so sánh với tiêu chuẩn có thể giảm 30% tuổi thọ. ngược lại, bơm căng quá 30% có thể khiến tuổi thọ của lốp giảm đi khoảng 45%.
Áp suất ôtô có khả năng bị tác động và thay đổi bởi yếu tố khí hậu. Vì lẽ đó, để đo chính xác áp suất, bạn không nên đo khi xe vừa di chuyển. Thay vì vậy, bạn cần phải đợi cho lốp xe nguội và tiến hành đo áp suất để có khả năng tăng hoặc giảm hơi phù hợp nhất. Do áp suất tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa đều được đo khi lốp nguội.
Xem thêm Nên mua xe ô tô chạy dịch vụ không?
Áp suất lốp chuyển đổi như thế nào?
Áp suất hơi đối với lốp xe còn bị liên quan và tác động của thời tiết và khí hậu. Tức là, áp suất lốp gặp thời tiết nóng sẽ tăng lên do không khí nở ra. Trái ngược khi ở trong điều kiện thời tiết lạnh không khí bên trong lốp bị co lại, lúc đó áp suất hơi trong lốp bị giảm xuống. Và để đo được áp suất chuẩn chỉnh nhất nhất, chúng ta không nên đo ngay khi vừa chạy xe về nhà. Thay vì vậy, bạn nên đợi lốp nguội lại do những giá trị áp suất lốp tiêu chuẩn mà nhà cung cấp khuyến cáo đều được đo khi lốp nguội.
Bình luận về chủ đề post